Scroll to Top
Tác dụng của dầu dừa với sức khỏe, làm đẹp có thể bạn chưa biết?
494 views

Dầu dừa không chỉ biết đến như một nguyên liệu làm đẹp mà còn là “thần dược” cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng 5days.net khám phá tác dụng của dầu dừa nhé!

1.Tác dụng của dầu dừa với sức khỏe?

Trong một nghiên cứu về tác dụng của dầu dừa lên động vật được công bố gần đây, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận sơ bộ về khả năng dinh dưỡng của chất béo trong dừa đối với con người. Theo đó, dầu dừa có chứa các loại acid béo chuỗi trung bình nên cơ thể có thể dễ dàng hấp thu hơn. Ngoài ra, dầu dừa còn có khả năng ngăn chặn sự tích tụ của loại protein gây ra bệnh Elzheimer trên tế bào thần kinh.

Trưởng nhóm nghiên cứu chương trình dinh dưỡng quốc gia tại Sở nông nghiệp Beltsville, David M. Klurfeld cho biết rằng chất béo chứa trong dừa là tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, ông khuyến cáo mỗi người cần sử dụng một lượng vừa phải để đạt được hiệu quả dinh dưỡng tốt nhất.

Trong một số tuyên bố trước đây cho thấy dầu dừa chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao nên có tác động tốt đến sức khỏe của con người. Các công ty dầu dừa tuyên bố nó là một loại thực phẩm dinh dưỡng có khả năng bổ sung năng lượng cho người dùng. Một nghiên cứu gần đây càng cho thấy lợi ích của việc sử dụng dầu dừa. Theo nghiên cứu được thực hiện trên chuột bạch, dầu dừa có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh chuột chống lại sự tích tụ các protein gây ra bệnh Alzheimer.

Loading...

Giúp giảm cân

Theo Boldsky, chỉ cần một thìa dầu dừa có thể giúp đốt cháy chất béo bụng hiệu quả, đồng thời không gây tăng cân, rất thích hợp cho những người đang muốn giảm béo. Sử dụng dầu dừa chế biến trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất mạnh mẽ trong vòng 24 tiếng. Nó cũng giúp cơ thể thanh lọc chất độc và loại bỏ lớp mỡ thừa.

Bên cạnh đó, các axit béo có trong dầu dừa được chuyển hóa thành xeton giúp ngăn chặn sự thèm ăn hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch

tác dụng của dầu dừa với sức khỏe

Một số tính kháng khuẩn của dầu dừa có khả năng chống lại các vi khuẩn có hại trong cơ thể. Vì vậy, nó giúp tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát nhiễm trùng.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Với bản chất là một chất béo bão hòa và chứa lượng đường vừa phải, dầu dừa dễ dàng được hấp thụ vào quá trình trao đổi chất của cơ thể và có khả năng cải thiện hiệu suất của ruột già, từ đó kích thích tiêu hoá. Nếu khi mới bắt đầu với dầu dừa, cơ thể bạn sẽ có dấu hiệu như đi phân lỏng. Điều đó là hoàn toàn bình thường đối với tác dụng của dầu dừa bởi hệ tiêu hoá đang được kích thích hoạt động để loại bỏ chất độc.

Giảm nguy cơ mắc bệnh nan y

Tính năng dầu dừa nguyên chất làm giảm cholesterol xấu (LDL) và làm tăng cholesterol tốt (HDL), do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa như bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì, bệnh tim, bệnh gan và thận.

Chăm sóc xương

Trong dầu dừa nguyên chất có chứa phần lớn các khoáng chất như Magie và Canxi cho xương chắc khoẻ. Vì vậy đối với người bị chấn thương hoặc người lớn tuổi, dầu dừa được đưa vào thành phần chế biến món ăn để giúp cho xương mau chóng được phục hồi và bảo vệ tốt hơn.

Ngăn ngừa sâu răng

Dầu dừa có thể tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong miệng, giúp bạn cải thiện sức khỏe răng miệng, giảm hôi miệng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng dầu dừa làm nước súc miệng hàng ngày. Ngoài ra, kết hợp dầu dừa với baking soda sử dụng làm kem đánh răng hàng ngày sẽ giúp bạn có hàm răng trắng sáng sau thời gian ngắn.

Cải thiện tâm trạng

Một trong những tác dụng của dầu dừa mà ít người ngờ đến chính là đẩy lùi stress và nâng cao tâm trạng. Nguyên nhân là nhờ axit carbonic pH cùng capri malik dồi dào trong loại dầu này giúp đầu óc thư giãn và mang đến cho bạn giấc ngủ ngon hằng đêm.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Những thành phần dinh dưỡng của dầu dừa, đặc biệt là axit béo bão hòa, chính là “liều thuốc” tự nhiên giúp cải thiện trí nhớ nói riêng và sức khỏe não bộ nói chung. Do đó, đây là loại dầu đặc biệt tốt cho các bệnh nhân Alzheimer (Hội chứng suy giảm trí nhớ).

Tính chống oxy hóa

Trong thành phần của dầu dừa có các dưỡng chất: Vitamin E, Phytosterol, Phenol có tác dụng trong việc chống oxy hóa hiệu quả, đồng thời tiêu diệt các gốc tự do như gây bệnh tật, ung thư, lão hóa,…

Trong đó, riêng thành phần Vitamin E loại tocotrienol với khả năng chống oxy cao hóa gấp 50 lần Vitamin E có trong các loại thực phẩm chức năng.

Tính kháng khuẩn cao

Các thành phần axit béo trong dầu dừa bao gồm: Axit lauric (48-53%), Axit capric (7%), Axit caprylic (8%), Axit caproic (0.5%).
Các chất béo này chỉ cần 3 bước để chuyển hóa thành nguồn năng lượng. Đồng thời lại có các đặc tính tuyệt vời như: Dễ dàng tiêu hóa; không lưu trữ dưới dạng mỡ; kháng và diệt khuẩn; dễ dàng tiêu hóa và dễ dàng thẩm thấu vào tế bào.

Tác dụng của dầu dừa rất tốt cho bà bầu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn thường xuyên ăn dầu dừa trong thời kỳ mang thai. sẽ giúp các bé có khả năng miễn dịch tốt. Vì dầu dừa rất giàu axit lauric nên còn có tác dụng làm tăng lượng và giá trị của sữa mẹ đối với trẻ.

Bệnh nấm chân

Các đặc tính kháng nấm mạnh mẽ của dầu dừa sẽ giúp bạn ngăn chặn những căn bệnh về nấm. Thêm vài giọt thảo mộc oregano hoặc tinh dầu trà giúp tăng khả năng chống nấm.

2.Tác dụng của dầu dừa với làm đẹp

Ủ dầu

Dầu dừa có tác dụng tuyệt vời với tóc xù, tóc khô và hư tổn. Axit béo của dầu dừa giúp làm mềm tóc. Cách tốt nhất để dưỡng tóc bằng dầu dừa là lấy một lượng nhỏ ra bàn tay, xoa đều, sau đó vuốt lên tóc từ gốc đến ngọn. Bạn có thể dùng với lược để thoa được đều hơn. Cách này vừa có tác dụng dưỡng ẩm cho tay, vừa làm mềm tóc.

Sau đó, quấn khăn lên tóc trong ít nhất 15 phút. Càng để lâu càng tốt. Bạn có thể ủ tóc qua đêm và gội lại đầu vào sáng hôm sau.

Trị gàu

Tác dụng của dầu dừa với làm đẹp

 

Gàu và da đầu khô thường đi liền với nhau. Để tránh tình trạng này nên dưỡng ẩm chân tóc bằng dầu dừa. Thoa một lớp dầu lên chân tóc và massage, vừa kích thích tóc mọc. Thực hiện trong vài phút sau đó đi gội đầu.

Tẩy trang mắt

Dầu dừa có tác dụng ngay cả với lớp mascara không thấm nước. Thấm một ít dầu dừa lên bông tẩy trang, nhẹ nhàng lau quanh vùng mắt. Sau đó rửa lại mặt với nước.

Kem dưỡng đêm

Dù dầu dừa có thể sử dụng như kem dưỡng ẩm, tuy nhiên, các chuyên gia làm đẹp vẫn khuyên nên làm sạch da, bôi serum trước khi dùng dầu dừa.

Dầu dừa có thể dùng kèm với bất kỳ loại dưỡng ẩm nào bởi acid béo của chúng có tác dụng củng cố lớp lipid tự nhiên của da, giúp giữ nước cho da và làm mờ các nếp nhăn.

Dưỡng môi

Dầu dừa là sản phẩm làm đẹp hữu hiệu cho những người thường xuyên có môi bị khô hay bong tróc. Luôn mang theo một hũ nhỏ đựng dầu dừa bên mình để có thể làm mềm môi cả ngày.

Làm gel vuốt lông mày

Một phương cách giúp tiết kiệm kinh tế trong khoản làm đẹp. Sử dụng dầu dừa trong việc chăm sóc chân mày là một lựa chọn thay thế hiệu quả. Chỉ cần nhúng đầu cọ chải vào dầu, sau đó vuốt theo chiều của chân mày, nó sẽ giúp cho chân mày của bạn được giữ cố định suốt cả ngày.

Ngăn ngừa nám da, tàn nhang

Tia tử ngoại trong ánh nắng là một nguyên nhân gây nám da và các vết tàn nhang. Khả năng kháng khuẩn và chống ôxi hóa của dầu dừa giúp ngăn ngừa những tổn hại của da do ánh nắng mặt trời.

Tẩy da chết

Trộn 1 thìa dầu dừa với 1 thìa đường và 1 thìa mật ong bạn sẽ có ngay hỗn hợp tẩy da chết cực kỳ an toàn. Thay vì phải tốn hàng trăm nghìn cho những sản phẩm tẩy da chết bán sẵn thì công thức từ dầu dừa này hiệu quả không kém mà tiết kiệm rất nhiều.

 3.Tác dụng phụ của dầu dừa nếu không sử dụng đúng cách

Với những người có làn da nhạy cảm hay da dầu, da nhờn,.. thì tác dụng của dầu dừa có thể gây ngứa ngáy, nổi mề đay hay ứ đọng lỗ chân lông. Vì vậy với trường hợp da dầu, nên hạn chế sử dụng dầu dừa để chăm sóc da.

Với da thường, dù dùng dầu dừa để chăm sóc tóc hay da cũng chỉ nên sử dụng tối đa 2 lần/tuần. Và sau sử dụng cần rửa lại thật sạch.

Một nghiên cứu cho thấy nếu ăn dầu dừa quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch. Vì vậy dù dầu dừa có nhiều công dụng chúng ta cũng không sử dụng nhiều trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đối với trường hợp có vấn đề về rối loạn chuyển hóa trong cơ thể sử dụng dầu dừa có thể làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu.

Loading...